Livestream TikTok Shop là hình thức bán hàng hót hiện nay. Khi doanh thu từ các phiên live mang lại là con số khủng. Để có được những phiên live thành công đó thì “kịch bản livestream” là yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn là người mới, đang muốn bán hàng bằng livestream nhưng chưa biết kịch bản phải như thế nào? Hãy cùng Heart Media tìm hiểu ở bài viết dưới đây!
1. Tìm kiếm ý tưởng livestream TikTok Shop
Nhà bán hàng cần tập trung vào mục tiêu của bản thân, những giá trị mà doanh nghiệp muốn mang đến khách hàng. Chất lượng và điểm khác biệt của sản phẩm mình là gì. Những đặc tính mà bạn nên phân tích kĩ cụ thể:
- Bản sắc cá nhân
Định hình cho mình một phong cách riêng phù hợp với định hướng mà bạn muốn đi theo. Nghiên cứu thị trường kết hợp với tính cá nhân để cho ra một buổi live mà người xem phải nhớ đến bạn, ấn tượng về bạn.
- Tập trung vào chuyên môn
Điểm mạnh hay chuyên môn của Nhà bán hàng là gì? Tập trung tạo nội dung về những thứ, nội dung mà bạn am hiểu, tự tin và có nhiều kinh nghiệm để xây dựng niềm tin với khách hàng
- Có sự kết nối
Tương tác với người xem bằng cách trả lời bình luận hay đưa ra những câu hỏi tương tác thú vị để thu hút khách hàng tiềm năng.
2. Lên kế hoạch quay phim
- Chủ đề livestream
Nhà bán hàng cần chọn cho mình một concept của buổi livestream bán hàng trên TikTok Shop từ chủ đề đến background. Chủ đề là yếu tố đầu tiên để xây dựng kịch bản cụ thể cũng như là yếu tố thu hút người xem. Ví dụ chủ đề buổi live “Săn sale cuối năm – mã độc quyền”.
- Điểm nổi trội của sản phẩm
Chuẩn bị những điểm nổi trội nhất của sản phẩm bao gồm:
Tên thương hiệu
Lợi ích, đặc trưng, bao bì
Sản phẩm dành cho ai
Cách sử dụng
Giá, khuyến mãi, cách mua sản phẩm
Đề cập 3 đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Thời lượng tối ưu cho mỗi sản phẩm là 5-10 phút. Lặp lại những thông tin về sản phẩm.
- Soạn nội dung và bản thảo nội dung livestream TikTok Shop
Nội dung cần phải đảm bảo các yếu tố sau:
Trưng bày sản phẩm đẹp mắt
Hình ảnh rõ ràng sắc nét
Mang tính sáng tạo cao
Thúc đẩy phiên live bằng cách: giới thiệu và bán sản phẩm bằng cách tổ chức trò chơi, tương tác với người xem, mời người xem tương tác với phòng LIVE.
- Tạo video ngắn giới thiệu về livestream
Tạo video ngắn giới thiệu về chương trình livestream thông qua sử dụng những nội dung tốt nhất của người bán kết hợp các thông tin về livestreamngay đầu và kết thúc video, qua đó người xem sẽ không bỏ lỡ thông tin.
Đăng video trước LIVE và kêu mọi khách hàng ở cả những nền tảng khác tham gia.
3. Lên kế hoạch nội dung livestream bán hàng trên TikTok Shop
- Mở đầu Livestream
Dùng 10 phút để cho mở đầu. Nhà bán hàng có thể tổ chức nhận quà hoặc chơi game để thu hút người xem
- Giới thiệu và thử sản phẩm
Dành 10 phút cho mỗi sản phẩm, đừng quá dài hoặc quá ngắn khi giới thiệu sản phẩm
- Khuyến mãi và chương trình đặc biệt
Nói về các chương trình khuyến mãi nhắc đến từ ban đầu của buổi Livestream, nhắc lại trong quá trình giới thiệu sản phẩm, và nhắc lại thông tin vào cuối buổi livestream.
- Kết thúc và kêu gọi hành động
Kêu gọi khách hàng hành động mua hàng ví dụ, hạy mua sản phẩm ngay hôm nay nhé!
4. Giới thiệu và thử sản phẩm
- Ghim sản phẩm khi Livestream TikTok Shop
Để sản phẩm xuất hiện trên màn hình trong 30 giây trong khi nói về sản phẩm. Nhà bán hàng cần ghim sản phẩm để khách hàng thấy rõ sản phẩm đang được bán trên live nhằm tăng tính chuyển đổi cao.
- Mô tả những thông tin cơ bản về sản phẩm
Ví dụ: tên thương hiệu, loại sản phẩm, kích thước, màu sắc
Kết hợp sự chuyên nghiệp và hài hước khi giới thiệu sản phẩm
- Nhắc đến những trải nghiệm tích cực hay đánh giá tích cực từ khách hàng khác
Nhắc đến những đánh giá tích cực của khách hàng cũ sẽ giúp đẩy mạnh tính chân thực của sản phẩm
- Giới thiệu giá và chương trình khuyến mãi
Thuyết phục và khuyến khích hành động mua hàng của khách hàng nhanh chóng bằng cách kết hợp các chương trình khuyến mãi.
- Hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm
Thực hiện thao tác thực để giới thiệu về chức năng, công dụng và lợi ích của sản phẩm
5. Xây dựng phòng livestream bán hàng
- Xây dựng phòng livestream với trải nghiệm thực
Những trang trí nhằm mang đến mội chủ đề và trải nghiệm thất
- Cách giới thiệu sản phẩm
Hướng sản phẩm tới gần camera, giới thiệu sản phẩm có hình ảnh rõ ràng, đủ sáng
Tận dụng những vị trí khung hình trống để giới thiệu sản phẩm (tránh bị che bởi bình luận của người xem).
6. Típ giúp livestream bán hàng trên TikTok Shop của bạn chuyên nghiệp hơn
- Chia sẻ tối thiểu 3 sản phẩm khác nhau khi bạn phát LIVE
Bằng cách giới thiệu nhiều sản phẩm khác nhau, các khoảnh khắc nổi bật trong LIVE sẽ cung cấp nội dung đa dạng, từ đó tăng mức độ hiển thị cho sản phẩm của bạn và TikTok Shop.
- Phát livestream trên TikTok Shop trong khoảng từ 1 đến 2 giờ
Khung thời gian này đảm bảo đủ nội dung cho cả nền tảng và bạn với tư cách là nhà bán hàng để cắt các video TikTok được lấy làm khoảnh khắc nổi bật, mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn cho người xem.