Chỉ số quảng cáo là những con số biết nói. Khi nhìn vào ta có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và lợi nhuận bán hàng trên nền tảng digital. Vậy làm sao để thúc đẩy tốt việc bán hàng trên nền tảng digital? Hiểu được các chỉ số là điều mà bạn cần hiểu rõ. Hãy cùng Heart Media tìm hiểu thông qua nội dung sau đây.
Cùng tìm hiểu 8 chỉ số quảng cáo mà bất cứ nền tảng nào bạn cũng gặp nhé!
1. Chỉ số Click
Click được hiểu đơn giản như tên gọi của nó. Là số liệu thống kê tổng số lượt nhấp chuột mà một mẫu quảng cáo thu được trong một khoảng thời gian cụ thể. Một lượt nhấp chuột được đếm khi người dùng thực hiện hành động nhấp chuột vào mẫu quảng cáo. Bất cứ nền tảng nào chạy quảng cáo cũng quan tâm đến chỉ số quảng cáo này.
2. Chỉ số Impression
Impression là số liệu thống kê tổng số lần một mẫu quảng cáo xuất hiện trên màn hình trong một khoảng thời gian nhất định. Nói một cách khác, mỗi khi mẫu quảng cáo có cơ hội hiển thị trên thiết bị của người dùng, sẽ được tính là một lượt hiển thị, ngay cả khi người dùng không nhấn vào mẫu quảng cáo hoặc thực hiện bất kỳ tương tác nào khác.
Impresstions = Reach * Frequency
Reach – số lượng người mà quảng cáo/nội dung của bạn tiếp cận được.
Frequency – số lần trung bình quảng cáo của bạn hiển thị đến một người.
3. CPM – Chỉ số về chi phí
CPM (Cost Per Thousand) biểu thị số tiền mà nhà quảng cáo cần thanh toán cho mỗi 1000 lần hiển thị của mẫu quảng cáo. Giá trị trung bình CPM được tính bằng cách chia tổng số tiền chi trả cho mẫu quảng cáo cho tổng số lần hiển thị của nó, sau đó nhân với 1000, trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ: Trong một chiến dịch, một mẫu quảng cáo được ghi nhận có 10.000.000 lượt hiển thị và tổng số tiền chi ra là 2.000.000 VNĐ thì CPM là 200 VNĐ.
4. Chỉ số quảng cáo chi phí CPC
Cost Per Click) là số tiền số tiền phải trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo. Trong quá trình cài đặt quảng cáo, các nền tảng quảng cáo lớn (Google, Facebook, Youtube) đều cho phép bạn cài đặt sẵn con số CPC. Khi vượt qua con số này thì quảng cáo có thể tự động dừng lại.
CPC = Ads Spend/Click
Chỉ số này đặc biệt quan trọng khi đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo trực tuyến, vì nó thể hiện mức chi phí bạn phải chi trả để đưa lượng truy cập đến trang đích.
5. Chỉ số CTR
CTR là chỉ số thể hiện tỷ lệ phần trăm của số lần mà mẫu quảng cáo cụ thể được người dùng nhấp vào, so với tổng số lượt hiển thị của nó.
CTR = Click / Impression
Ví dụ, nếu mẫu quảng cáo thu được 20 lượt nhấp chuột và 100 lượt hiển thị thì CTR sẽ là 20% hay 0.2.
Chỉ số này thường được sử dụng để đánh giá sức hấp dẫn của một mẫu quảng cáo. CTR cao cho thấy người dùng được lôi cuốn bởi mẫu quảng cáo, cảm thấy nó hữu ích hoặc liên quan đến nhu cầu và mong muốn của họ. CTR cũng là một thước đo được xem xét để đánh giá vị trí quảng cáo trên nhiều nền tảng vì vậy, việc tăng cường CTR không chỉ mang lại sự thu hút đối với người dùng mà còn nâng cao ưu tiên cho mẫu quảng cáo từ phía nhà quảng cáo.
6. Chỉ số chuyển đổi CR
Tỷ lệ chuyển đổi (CR) là một chỉ số lường việc chuyển đổi của khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự khi họ thực hiện mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Chỉ số CR thường được biểu thị dưới dạng phần trăm, là tỷ lệ giữa số lượng khách hàng đã thực hiện mua sắm và tổng số lượng khách viếng thăm (visits) trên toàn bộ trang web hoặc từ một kênh quảng cáo cụ thể nào đó.
CR = (Conversion / Visits) * 100
7. Chỉ số CPA – Chỉ số quảng cáo quan trọng
CPA (Cost Per Action) là khoản chi phí mà nhà quảng cáo phải thanh toán cho mỗi hành động được thực hiện (như mua hàng, điền biểu mẫu, cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản, …).
CPA = Ads Spend/Action
8. Chỉ số ROAS
Lợi nhuận thu được dựa trên chi phí quảng cáo, hay còn gọi là Return on Ad Spend (ROAS), là giá trị chuyển đổi mà nhà quảng cáo thu được khi đầu tư một đô la vào quảng cáo.
Công thức cơ bản để tính ROAS là:
ROAS = Revenue / Cost
Cách tối ưu chỉ số quảng cáo ROAS
- Tăng chất lượng mẫu quảng cáo
- Chú ý đến những từ khóa không đem lại hiệu quả
- Tối ưu hóa hiển thị trên di động và tốc độ tải trang