Cụm từ “Marketing” dạo gần đây chưa bao giờ là hết hot khi xã hội ngày càng phát triển, đa lĩnh vực kinh doanh đều cần đến Marketing. Bạn đang là sinh viên? Một người trái ngành rẽ ngang sang Marketing? Hay đơn giản chỉ muốn tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing. Trong bài viết dưới đây của Heart Media sẽ cho bạn nhận định được khái niệm Marketing là gì? Những mảng nào đang hot và phát triển mạnh hiện nay nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan.
Marketing là gì?
Có rất nhiều định nghĩa về Marketing được đưa ra đều dựa trên khái niệm gốc của Philip Kotler. Cụ thể cha đẻ của ngành Marketing hiện đại đã định nghĩa “Marketing là một quá trình tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp”
Các hoạt động trong Marketing gồm: nghiên cứu thị trường để tìm hiểu kĩ nhu cầu của người dùng, hành vi khách hàng, các đối thủ cạnh tranh trong ngành để từ đó đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm, dịch vụ, giá cả, quảng bá và phân phối sản phẩm. Các hoạt động của Marketing có mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người dùng, tạo ra giá trị cho sản phẩm khi khách hàng sử dụng, thu hút, tạo sự uy tín và giữ chân được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cả doanh nghiệp và khách hàng đều được lợi và Marketer đóng vai trò rất quan trọng.
Làm Marketing là làm gì?
Ở định nghĩa trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Marketing, vậy cụ thể hơn những công việc của một người làm Marketing và các mảng trong Marketing hiện tại đang hot có những mảng nào thì phần này chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn để bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn.
Trước khi kinh doanh bất cứ sản phẩm nào thì việc nghiên cứu thị trường là điều tất yếu – R&D Marketing sẽ là bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ trên và đưa các thông tin nghiên cứu được cho các Planner để lên các kế hoạch chiến lược về sản phẩm, giá cả, phân khúc thị trường bán hàng … Tùy kế hoạch của mỗi công ty mà trong khi phát triển sản phẩm hoặc sau khi có sản phẩm bắt đầu làm Branding để tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp đến khách hàng tùy giai đoạn. Một loạt hoạt động Marketing khác đi kèm theo chính là giai đoạn Promotion sử dụng Advertising Marketing để bán được hàng. Các bộ phận được chia nhỏ thành những mảng chuyên sâu hơn.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing được giải thích đơn giản, dễ hiểu là làm Marketing dựa trên các công cụ kỹ thuật số. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì Digital Marketing thật sự mang lại hiệu quả lớn.
Các nền tảng social, thương mại điện tử, website với một lượng lớn người dùng đang truy cập, tin tức được cập nhật nhanh chóng và lan truyền rộng rãi nhờ công nghệ phát triển. Đó chính là lý do khiến Digital Marketing được chú ý ngoài việc người dùng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số nhiều thì thời gian người dùng dành cho nền tảng digital là đáng kể. Vì thế mà các marketer cũng phải cập nhật và học những kiến thức kỹ thuật số để không bị tụt hậu.
Lợi ích của làm Digital Marketing là gì?
Tương tác với khách hàng nhanh, khả năng đào sâu hành vi khách hàng tốt, khả năng đo lường hiệu quả cũng như tốc độ cập nhật cao, chính xác, linh hoạt và dễ thay đổi nếu xảy ra lỗi hơn là Marketing truyền thống. Thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của làm digital Marketing là làm gì.
Digital Marketing cũng không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, công việc của Digital Marketing có những loại công việc sau: SEO (Search Engine Optimization), blog, social media, content writer, copywriting, video marketing, performance marketing, …
Những hoạt động vẫn tiếp của của Traditional Marketing là gì?
Dù Marketing trên nền tảng kỹ thuật có mạnh và đang dần chiếm vị thế quan trọng hơn marketing truyền thống nhưng marketing truyền thống vẫn là nền tảng để giúp digital marketing phát triển. Đầu tiên bạn phải hiểu rõ định nghĩa Marketing truyền thống là gì? Có những hoạt động của traditional marketing không thể thiếu trong doanh nghiệp như: email marketing, telesale tiếp cận khách hàng trực tiếp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ giúp tăng khả năng chuyển đổi cao ngoài hai hình thức chính vẫn được áp dụng thường xuyên ở các doanh nghiệp thì còn hình thức quảng cáo ngoài trời, phát tờ rơi, tạo các buổi hội thảo, quảng cáo qua tivi ,…
Tùy vào chiến lược, sản phẩm, dịch vụ của mỗi công ty mà áp dụng những hình thức Marketing truyền thống khác nhau vì các hình thức trên đều có ưu và nhược điểm riêng.
Cùng tìm hiểu kiến thức Marketing bằng cách nhấp vào bài viết “Quảng cáo hiệu quả“