Mô hình tạo đội ngũ bán hàng trên TikTok Shop hiệu quả

Xây dựng đội ngũ bán hàng trên TikTok Shop

Bán hàng trên TikTok Shop có cần phải xây dựng một đội ngũ riêng cho mình không? Câu trả lời là có vì nhiều lợi ích mà nó mang lại.Một đội ngũ nhân viên bán hàng Tiktok Shop có thể hỗ trợ bạn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, dẫn đến tăng doanh thu. Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng một đội ngũ nhân sự hiệu quả để vận hành Tiktok Shop, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Heart Media nhé!

Tùy thuộc vào quy mô của công ty để có thể chia nhỏ từng bộ phận để chuyên môn hóa công việc. Dưới đây là 3 bộ phận chính cần phải có khi xây dựng đội hình bán hàng trên TikTok Shop mà bạn có thể tham khảo:

1. Bán hàng trên TikTok Shop cần có đội ngũ vận hành

Vai trò của một đội ngũ vận hành là thực hiện tốt mọi giai đoạn liên quan đến sản phẩm từ việc setup đến giai đoạn sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Quản lý vận hành và xử lý các đơn hàng các kênh Tiktok. Sử dụng những hình thức trong Marketing để tăng lượt mua hàng giúp cửa hàng được phát triển tốt. Vậy một đội ngũ vận hành gồm có những bộ phận nào?

Làm việc trên Sàn TikTok Shop

Thiết kế: Chịu trách nhiệm tạo giao diện gian hàng, banner, hình ảnh sản phẩm để nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm và thu hút người mua.

Chương trình: Phụ trách phát triển các chương trình giảm giá, khuyến mãi, voucher và các sáng kiến thúc đẩy bán hàng khác.

Phân tích: Phân tích các chỉ dẫn của gian hàng để nắm bắt đúng những khó khăn hiện tại và đề xuất các biện pháp khắc phục phù hợp.

Chạy quảng cáo: Tiến hành lập kế hoạch và thực thi các chiến dịch quảng cáo.

Booking – Tìm kiếm và làm việc với KOC: Chịu trách nhiệm xây dựng các tiêu chí KOC phù hợp với sản phẩm và thương hiệu, cũng như tìm kiếm các KOC phù hợp. Đồng thời chịu trách nhiệm kết nối, chia sẻ công việc hợp tác, xây dựng các chính sách phù hợp để gắn bó lâu dài với KOC.  Xây dựng mối quan hệ với các nhà sáng tạo, phối hợp thúc đẩy tiếp thị liên kết qua kênh nhà sáng tạo.

2. Bộ phận xây dựng nội dung bán hàng trên TikTok Shop

Team Livestream 

Streamer: là nhân vật chính của mỗi buổi live Là trụ cột trong mỗi buổi trực tiếp, họ chịu trách nhiệm truyền đạt nội dung chính, tương tác với khán giả, giới thiệu sản phẩm, và thực hiện các hoạt động như đặt hàng. Vai trò của người live đồng nghĩa với sức ảnh hưởng lớn đối với chất lượng và hiệu suất của buổi trực tiếp. Streamer phù hợp sẽ giúp công ty thu hút nhanh chóng thu hút người xem ở lại và mua hàng. Việc chọn người Livestream nên chọn những bạn có sức ảnh hưởng trong ngành hàng đang kinh doanh.

Livestream bán hàng trên TikTok Shop
Livestream bán hàng trên TikTok Shop

Planner: có vai trò quan trọng trong chỉ đạo quy trình làm việc, phong cách truyền đạt, và cách thức giao tiếp trong phòng phát sóng trực tuyến. Chiến lược phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu nội dung của mọi bên liên quan, từ việc phát hành sản phẩm đến tương tác giữa người trình chiếu và khán giả, xem trực tiếp và các yêu cầu khác. Tổng hợp mọi yêu cầu này vào một quy trình toàn diện sẽ hỗ trợ tạo ra những nội dung độc đáo cho mỗi kết nối. 

Bộ phận kỹ thuật: Chức năng chính của bộ phận kỹ thuật trong hoạt động phát trực tiếp là cung cấp chất lượng hình ảnh rõ nét và đáng tin cậy. Họ cũng phải định cấu hình thiết bị và phần mềm, bao gồm cả kết nối mạng, để đảm bảo phát sóng trực tiếp liền mạch và nhất quán. Đồng thời nhóm edit chịu trách nhiệm chỉnh sửa cảnh quay trong phòng livestream. Nhằm giúp thu hút lưu lượng truy cập bằng cách cắt và chỉnh sửa những khoảnh khắc ấn tượng trong phiên livestream thành các video ngắn để phát hành.

Bày trí phòng Live: Mỗi phiên live có thể thực hiện theo một ý tưởng concept khác nhau dựa trên nội dung muốn truyền tải và sự kiện đang diễn ra. Vì vậy để truyền tải được tối đa nội dung, bộ phận này sẽ chuẩn bị phông nền, đạo cụ, sản phẩm để bày trí phòng Livestream giống như một sân khấu để streamer tỏa sáng.

Team video giúp việc bán hàng trên TikTok Shop thú vị.

Kịch bản: Người phụ trách chuẩn bị video ngắn phụ trách chỉnh sửa nội dung video. Xem xét tính chất độc đáo của phim ngắn, nhóm này cần hiểu thị hiếu của người dùng TikTok và kết hợp các thành phần như cốt truyện, cảnh quay, âm nhạc, … theo phong cách Tiktok để tạo nội dung được yêu thích. Đồng thời, nhóm lập kế hoạch cũng cần phải tích hợp các mục tiêu sử dụng cụ thể của video ngắn, chẳng hạn như thu hút người hâm mộ, giới thiệu sản phẩm, hoặc tạo trailer cho chương trình trực tiếp.

Quay phim và hậu kỳ: Phụ trách quay phim và biên tập các video ngắn thú vị. Để có thể quay video ngắn liền mạch, nhóm này phải giao tiếp hiệu quả và cộng tác chặt chẽ với người lập kế hoạch/viết kịch bản và diễn viên.

Quay dựng phim
Quay dựng phim

3. Bộ phận dịch vụ khách hàng

Nhóm này chịu trách nhiệm đảm bảo trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng và thiết lập lòng tin lâu dài của khách hàng.

Team quản lý hàng hóa: phụ trách đóng gói, giao nhận sản phẩm, quản lý xuất nhập hàng. Nhân viên này cũng phải phản hồi nhanh chóng các vấn đề sau bán hàng như trả lại và trao đổi, cũng như tối đa hóa trải nghiệm hỗ trợ sau bán hàng của người tiêu dùng.

Team CSKH: Chăm sóc khách hàng giải quyết khiếu nại của khách hàng ở hệ thống bán hàng trên Tiktok Shop. Chịu trách nhiệm:

  • Tiếp nhận, lắng nghe và phản hồi các thắc mắc, ý kiến trước và sau bán hàng
  • Đưa ra hướng giải quyết phải đảm bảo tốc độ phản hồi, tốc độ giải quyết khó khăn của người tiêu dùng nhanh

Một nhóm hỗ trợ khách hàng tuyệt vời có thể hỗ trợ người phát trực tiếp nhận lưu lượng truy cập, cải thiện chuyển đổi lưu lượng truy cập và duy trì trải nghiệm tại cửa hàng.

Trân đây là 3 nhóm bộ phận chính với các vị trí công việc để bạn có thể xây dựng một đội ngũ kinh doanh bán hàng trên TikTok Shop. Tùy vào quy mô công ty, ngân sách và các yếu tố khác để bạn có thể chia nhỏ từng bộ phận để làm việc hiệu quả hơn. Bạn quan tâm đến dịch vụ quay dựng phim, chụp ảnh thì truy cập để xem thông tin nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *